Để hiện thực hóa thiết kế cảnh quan, quá trình thi công sân vườn cảnh quan cũng cần được quan tâm sát sao. Cùng Mein Garten tìm hiểu những yếu tố cần thiết để thi công cảnh quan sân vườn đẹp và bền vững. 

5+ Yếu tố cần và đủ để tạo nên một sân vườn đẹp hoàn hảo

Bản thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp

Trước khi tiến hành thi công sân vườn cảnh quan, gia chủ cần hiểu được ý tưởng thiết kế, giải pháp xử lý cho sân vườn. Tất cả những thông tin này được kiến trúc sư thể hiện qua bản vẽ thiết kế cảnh quan sân vườn. 

Một bản vẽ chuyên nghiệp sẽ mô tả được cách bố trí không gian, tạo ra tiện ích tối đa người sử dụng, chủng loại cây trồng phù hợp cho từng vị trí. Mein Garten là đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan sân vườn chuyên nghiệp, đầy đủ giai đoạn.  

Bản vẽ sân vườn là bước đầu tiên trong quy trình thi công sân vườn
Bản vẽ sân vườn là bước đầu tiên trong quy trình thi công sân vườn

Vật liệu xây dựng chất lượng

Thiết kế cảnh quan sân vườn hiện nay hướng đến tính bền vững và thân thiện với môi trường. Thi công sân vườn sử dụng hai vật liệu chính là vật liệu cứng và vật liệu mềm. Trong đó, vật liệu mềm là đất, cây trồng cần được chăm sóc kỹ để đảm bảo sự phát triển của thực vật… Vật liệu cứng là những vật liệu tạo hình và cố định không gian, cần đảm bảo sự lâu dài khi sử dụng

Đảm bảo an toàn 

An toàn cho con người là yếu tố cần đặt lên hàng đầu. Trong thi công sân vườn cảnh quan, các nguy cơ gây ảnh hưởng đến con người như: điện, nước, độc thực vật, vật liệu trơn trượt, đổ vỡ… đều cần được hạn chế nhất có thể. 

Không gian mở, thông thoáng

Không gian cảnh quan sân vườn ngoài trời thường ưu tiên tính mở, cho phép con người tiếp cận với thiên nhiên. Không gian cảnh quan sân vườn cần sự thông thoáng, ít bị giới hạn bởi tường chắn, bao gồm cả việc đáp ứng được các hoạt động vui chơi và tụ họp ngoài trời.

Lựa chọn loại cây thích hợp 

Cây trồng được lựa chọn cần phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, và diện tích của khu vực. Nếu lựa chọn cây trồng phù hợp, cây dễ dàng thích nghi và phát triển khỏe mạnh. Điều này đảm bảo được tính bền vững của không gian, đồng thời cũng giúp khách hàng giảm thiểu thời gian quản lý và chăm sóc cây trồng. 

Lựa chọn loại cây trồng thích hợp để dễ dàng thích nghi
Lựa chọn loại cây trồng thích hợp để dễ dàng thích nghi

Một số kỹ thuật phổ biến trong thi công sân vườn cảnh quan

Kỹ thuật thi công sân vườn là quá trình thực hiện các bước cụ thể để biến một bản thiết kế sân vườn thành hiện thực. 

Chuẩn bị mặt bằng sân vườn

Trước khi thi công, đơn vị thi công sẽ tiến hành dọn dẹp và chuẩn bị mặt bằng công trình. Kỹ thuật này bao gồm vệ sinh không gian như: loại bỏ rác, cỏ dại, đá vụn và các vật liệu không cần thiết. Sau khi vệ sinh, mặt bằng sẽ được san lấp để điều chỉnh độ cao và đảm bảo thoát nước tốt cho sân vườn. 

Kỹ thuật phân bổ không gian

Đơn vị thi công thực hiện phân chia và bố trí các khu vực theo chức năng. Dựa trên bản vẽ thiết kế, vị trí của từng loại cây và các công trình nhỏ cũng được xác định chính xác.

Thi công hệ thống thoát nước và tưới tiêu

Thi công hệ thống thoát nước và tưới tiêu
Thi công hệ thống thoát nước và tưới tiêu

Hệ thống thoát nước và tưới tiêu vô cùng cần thiết nếu muốn sở hữu cảnh quan sân vườn hoàn hảo. Hệ thống thoát nước sẽ tránh làm ngập úng cảnh quan, đảm bảo tính bền vững của sân vườn. Hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt hoặc phun sương sẽ giúp cây nhận đủ lượng nước hàng ngày mà gia chủ không cần tốn quá nhiều công sức chăm sóc. 

Thi công công trình phụ trợ

Các công trình phụ trợ như lát đá tự nhiên, gạch, sỏi sẽ giúp phân định không gian và tạo điểm nhấn cho sân vườn. Bên cạnh đó, đơn vị thi công sẽ thực hiện xây dựng hồ nước, thác nước theo bản vẽ thiết kế đã chốt cùng khách hàng. 

Tiến hành trồng cây xanh sân vườn

Đơn vị thiết kế và thi công cần có kinh nghiệm lựa chọn loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và mục đích sử dụng. Đơn vị thi công sân vườn sẽ phụ trách phủ nền sân vườn bằng cỏ và thực hiện kỹ thuật trồng cây bao gồm đào hố, bón phân và tưới nước. 

Xem thêm: 500+ loài cây thường được sử dụng trong thiết kế cảnh quan

Thi công hệ thống ánh sáng

Ánh sáng trong sân vườn cũng là một yếu tố cần chú ý khi thi công sân vườn. Ánh sáng nên được đặt ở các vị trí quan trọng như lối đi, dưới tán cây lớn, hoặc tại các điểm nhấn của không gian. Phụ thuộc vào thiết kế của cảnh quan sân vườn, đơn vị thi công sẽ sử dụng đèn LED năng lượng mặt trời, đèn cắm đất, hoặc đèn chiếu điểm để thắp sáng khu vườn vào ban đêm.

Kinh nghiệm thi công cảnh quan sân vườn đẹp

Lên kế hoạch chi tiết và phù hợp với không gian

Trước khi thi công, đơn vị thi công sẽ đánh giá kích thước, địa hình, và điều kiện ánh sáng của không gian. Từ những đánh giá này, đơn vị sẽ lựa chọn cây cối, tiểu cảnh và bố trí công trình phụ sao cho phù hợp.

Dựa vào bản thiết kế cảnh quan sân vườn và sở thích của gia chủ, đơn vị thiết kế và thi công xác định các vị trí cụ thể cho từng yếu tố cảnh quan sân vườn.

Sử dụng vật liệu tự nhiên để hài hòa với thiên nhiên

Các vật liệu được sử dụng trong cảnh quan sân vườn thường ưu tiên vật liệu gần gũi với tự nhiên như: đá tự nhiên, gỗ, sỏi, và cây xanh giúp tạo nên sự hài hòa với không gian. Các yếu tố thiên nhiên có trong thiết kế cảnh quan sân vườn sẽ tạo cảm giác thư thái. 

Lựa chọn những vật liệu tự nhiên để tạo sự gần gũi
Lựa chọn những vật liệu tự nhiên để tạo sự gần gũi

Chú trọng đến yếu tố ánh sáng và bóng râm

Cây cối cần được bố trí ở những địa điểm có thể tối ưu hóa ánh sáng mặt trời, giúp cây phát triển tốt mà không bị thiếu sáng hoặc quá nắng. Hệ thống ánh sáng cũng cần được cân nhắc bố trí để chiếu sáng vào ban đêm, đồng thời cũng tạo điểm nhấn đặc biệt cho cảnh quan sân vườn. 

Tạo điểm nhấn cho sân vườn

Có nhiều cách để tạo điểm nhấn cho sân vườn cảnh quan trong quá trình thi công. Kiến trúc sư có thể sử dụng các yếu tố tiểu cảnh như hồ nước nhỏ, cầu gỗ, đá lớn… để giúp không gian có chiều sâu, mang cảm giác thư thái yên bình. Hoặc kiến trúc sư có thể phối kết màu sắc bằng cây cối, hoa cỏ cùng yếu tố trang trí trong cảnh quan sân vườn để tạo ra sự sinh động. 

Xem thêm: Những nguyên tắc thiết kế cảnh quan cây xanh nên biết

Mein Garten – Đơn vị thi công cảnh quan sân vườn hàng đầu

Mein Garten là đơn vị có khả năng tổng thầu thiết kế và thi công cảnh quan, cung cấp các giải pháp công nghệ chăm sóc cho sân vườn. Với kinh nghiệm làm việc 10 năm trong lĩnh vực cảnh quan, Mein Garten đã thực hiện nhiều dự án thiết kế và thi công cảnh quan sân vườn với quy mô lớn nhỏ: Thiết kế và thi công cảnh quan Tomodachi Retreat Resort tại Làng Mít; Thiết kế cảnh quan Viện nghiên cứu cao cấp về Toán; Thiết kế cảnh quan biệt thự đậm chất Italy…  

Dự án thi công cảnh quan sân vườn resort Mein Garten đã thực hiện
Dự án thi công cảnh quan sân vườn resort Mein Garten đã thực hiện

Sở hữu đội ngũ chuyên gia nông lâm và kiến trúc sư chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, Mein Garten đã mang đến cho khách hàng những thiết kế cảnh quan sân vườn đáp ứng tính thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng. Những công trình cảnh quan sân vườn do Mein Garten thi công đều đảm bảo tính bền vững thông qua các loại vật liệu chất lượng cao, ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới. 

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Mein Garten để được tư vấn chi tiết. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *