Cảnh quan trường học là ấn tượng đầu tiên của nhà trường với phụ huynh và học sinh, gắn liền với lịch sử hình thành của nhà trường. Bên cạnh đó, cảnh quan trường học còn góp phần thúc đẩy chất lượng dạy và học. Vậy tại sao cần xây dựng cảnh quan trường học? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với chúng tôi.

Lợi ích của cảnh quan đối với học sinh và giáo viên

Lợi ích với giáo viên

Tạo môi trường làm việc tích cực

Cảnh quan trường học đẹp, có quy hoạch và bố trí hợp lý không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ của trường. Cảnh quan trường học còn tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho cả giáo viên, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Cảnh quan trường học tốt không chỉ đáp ứng được tính thẩm mỹ mà còn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, tạo ra không gian làm việc hoàn hảo. 

Theo một số nghiên cứu, cây xanh giúp tăng cường khả năng về trí tuệ, làm giảm tiếng ồn và điều hòa nhiệt độ. Tác dụng của cảnh quan tạo ra môi trường làm việc phù hợp với công việc yêu cầu sự tập trung cao như nghề giáo. 

Cảnh quan trường học đẹp tạo ra môi trường làm việc tốt cho giáo viên
Cảnh quan trường học đẹp tạo ra môi trường làm việc tốt cho giáo viên

Xem thêm: 99+mẫu thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp – Đơn vị thiết kế cảnh quan sân vườn uy tín 

Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần

Cây xanh có khả năng hỗ trợ làm giảm căng thẳng và mệt mỏi tinh thần. Việc tiếp xúc với không gian ngoài trời thường xuyên cũng khiến tinh thần con người trở nên tích cực hơn. Nhiều nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, cây xanh chẳng những làm tăng năng suất lao động mà còn làm giảm hiện tượng đau đầu, mệt mỏi và căng thẳng trong môi trường làm việc.

Kết nối thầy cô và học trò

Cảnh quan trường học đẹp sẽ khuyến khích giao tiếp giữa giáo viên và học sinh ngoài giờ học: sự kiện trường, giờ giải lao… Các hoạt động ngoài trời của trường học có thể làm gia tăng tương tác chung, kéo gần khoảng cách giữa thầy cô và học sinh. 

Cảnh quan ngoài trời tốt kéo gần khoảng cách thầy trò
Cảnh quan ngoài trời tốt kéo gần khoảng cách thầy trò

Lợi ích với học sinh

Cải thiện khả năng tập trung

Theo một số nghiên cứu y học nước ngoài, học sinh trong môi trường có cây cảnh, khả năng tập trung hơn 70% và mức độ chuyên cần của học sinh cũng gia tăng. Cảnh quan trường học đẹp, được bố trí cây xanh tự nhiên sẽ thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, giảm thiểu xao nhãng khi học tập. 

Phát triển kỹ năng xã hội

Các khu vực công cộng trong cảnh quan trường học như sân chơi, khu vực nghỉ ngơi là nơi học sinh giao tiếp, làm việc nhóm và xây dựng các kỹ năng xã hội quan trọng khác. 

Cảnh quan trường học đẹp sẽ giúp các học sinh dễ dàng tương tác gặp mặt hơn, tổ chức nhiều hoạt động chung làm tăng tính cộng đồng trong nội bộ trường học. 

Cảnh quan trường học đẹp thúc đẩy kỹ năng xã hội
Cảnh quan trường học đẹp thúc đẩy kỹ năng xã hội

Nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Cảnh quan trường học được bố trí sân chơi, hoạt động thể thao sẽ khuyến khích học sinh ra ngoài nhiều hơn. Khi được tiếp xúc liên tục với không gian ngoài trời, học sinh sẽ giảm bớt áp lực học tập, đồng thời cũng được nhận được sinh khí mới từ môi trường tự nhiên. 

Các hoạt động thể dục thể thao và vui chơi ngoài trời sẽ nâng cao sức khỏe thể chất của học sinh, giúp học sinh khỏe khoắn hơn. 

Quy trình xây dựng và cải tạo cảnh quan trường học

Khảo sát và phân tích hiện trạng

Trước khi bắt đầu quá trình xây dựng và cải tạo trường học, đơn vị thiết kế cần thông tin về mục đích thực hiện, đối tượng sử dụng và nhu cầu sử dụng. Thông tin thu được qua việc trao đổi với ban giám hiệu cùng đại diện giáo viên nhà trường. 

Sau khi ký kết hợp đồng thiết kế và thi công, đơn vị thiết kế sẽ thực hiện đo đạc và khảo sát hiện trạng công trình. Kiến trúc sư cần tìm hiểu và đưa ra đánh giá về khí hậu, địa hình, độ dốc và chất lượng đất để có thể đề xuất giải pháp phù hợp nhất. 

Bên cạnh đó, các thông tin hiện trạng như hệ thống thoát nước, công trình hiện có cũng cần được đo đạc và đánh giá kỹ lưỡng trước khi đề xuất. 

Khảo sát và phân tích hiện trạng 
Khảo sát và phân tích hiện trạng

Lên kế hoạch và thiết kế

Sau khi khảo sát hiện trạng, nhóm thiết kế sẽ đưa ra dự thảo sơ bộ về bố cục không gian, các khu vực chức năng như sân chơi, khu học tập ngoài trời, cây xanh, lối đi, khu vực thể thao, khu sinh hoạt chung… 

Các bản phác thảo và hình ảnh minh họa sẽ được trình bày với mục đích truyền đạt ý tưởng thiết kế ban đầu. Dựa trên phản hồi của khách hàng – ở đây là nhà trường, kiến trúc sư cảnh quan sẽ điều chỉnh để thống nhất ý tưởng và mong muốn giữa 2 bên.

Sau khi ý tưởng dự án được thông qua, nhóm thiết kế sẽ phát triển chi tiết dự án với các phối cảnh đặc thù và điển hình. 

Thực hiện chi tiết bản vẽ thi công

Ý tưởng thiết kế sau khi duyệt sẽ được chuyển qua bản vẽ chi tiết, có đầy đủ thông số kỹ thuật để thi công. Các bản vẽ kỹ thuật như cấu trúc, hệ thống điện nước, vật liệu, và kết cấu sẽ được thực hiện chi tiết, nhằm đảm bảo tính chính xác và độ khả thi của dự án.

Xây dựng và thi công

Trong quá trình thi công cảnh quan trường học, đơn vị thiết kế sẽ có nhân viên giám sát xuống công trường theo định kỳ với khách hàng, đảm bảo hoạt động thi công đúng nguyên tắc, bản vẽ và tiến độ yêu cầu. Các hạng mục trong thi công cảnh quan trường học bao gồm: cơ sở hạ tầng (công trình phụ, bãi đỗ xe, hệ thống thoát nước…), cây xanh, hệ thống chiếu sáng… 

Trong trường hợp đơn vị thiết kế nhận thầu thi công, đơn vị thiết kế cần đảm bảo tiến độ thi công đúng giai đoạn và đầy đủ hạng mục theo nội dung hai bên đã chốt. 

Kiểm tra và nghiệm thu

Sau khi hoàn thiện, kiểm tra chất lượng công trình nhằm mục đích đảm bảo các hạng mục xây dựng được hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn về an toàn, thẩm mỹ và chức năng. Ban quản lý nhà trường và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành nghiệm thu từng hạng mục để đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.

Kiểm tra và nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng
Kiểm tra và nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng

Xem thêm: Thiết kế cảnh quan trường học và những lưu ý khi bố trí cảnh quan

Gợi ý các dự án mẫu về xây dựng cảnh quan trường học đẹp

  • Mẫu xây dựng cảnh quan trường học nhiều cây xanh
Dự án trường học nhiều cây xanh nhìn từ trên cao
Dự án trường học nhiều cây xanh nhìn từ trên cao
Một số loại hoa có thể trồng trong trường
Một số loại hoa có thể trồng trong trường
  • Mẫu xây dựng cảnh quan trường học tích hợp không gian tự học ngoài trời
Không gian tự học ngoài trời giúp học sinh thoải mái hơn
Không gian tự học ngoài trời giúp học sinh thoải mái hơn
  • Mẫu xây dựng cảnh quan trường học đa chức năng
Học sinh có thể thoái mái ăn uống ở khuôn viên nhà trường
Học sinh có thể thoái mái ăn uống ở khuôn viên nhà trường
Trường học có xây dựng sân bóng cho học sinh
Trường học có xây dựng sân bóng cho học sinh
  • Mẫu xây dựng cảnh quan trường học có khu vui chơi ngoài trời
Khu vui chơi được xây dựng ngoài trời giúp học sinh có thể giải trí
Khu vui chơi được xây dựng ngoài trời giúp học sinh có thể giải trí
Khu vui có đa dạng các trò chơi khác nhau
Khu vui có đa dạng các trò chơi khác nhau

Vì sao nên chọn Mein Garten khi xây dựng cảnh quan trường học?

Nếu khách hàng đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan nhà trường uy tín, Mein Garten với quy trình làm việc rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Với kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan, Mein Garten từng tham gia thiết kế và thi công cảnh quan trên nhiều quy mô lớn nhỏ. 

Đặc biệt, Mein Garten đã có kinh nghiệm thực hiện xây dựng và cải tạo cảnh quan cho trường học, tiêu biểu như: Cảnh quan Trường Liên cấp Victoria, Cảnh quan Trường Mầm non Kindergreen, THCS Giang Biên…

Dự án thiết kế cảnh quan trường Mầm non Kinder Green do Mein Garten thực hiệnDự án thiết kế cảnh quan trường Mầm non Kinder Green do Mein Garten thực hiện
Dự án thiết kế cảnh quan trường Mầm non Kinder Green do Mein Garten thực hiện

Thiết kế cảnh quan trường học của Mein Garten gắn liền với thương hiệu và giá trị của trường học. Chúng tôi đảm bảo hoạt động đúng nguyên tắc, mang đến cho khách hàng thiết kế cảnh quan khu chung cư đáp ứng tính thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng. 

Liên hệ với Mein Garten để nhận tư vấn thiết kế cảnh quan trường học chuyên nghiệp. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *