Với công trình lớn như trường học, việc thiết kế cảnh quan trường học là điều vô cùng cần thiết cho sự phát triển của học sinh. Cùng Mein Garten tìm hiểu về thiết kế cảnh quan trường học và những lưu ý để tạo ra cảnh quan trường học phù hợp. 

Cảnh quan trường học cần thiết cho sự phát triển của học sinh
Cảnh quan trường học cần thiết cho sự phát triển của học sinh

Cảnh quan trường học là gì?

Cảnh quan trường học là khái niệm chỉ môi trường xung quanh và không gian xanh trong khuôn viên trường học, bao gồm cách bố trí các công trình, cây cối, vườn hoa, lối đi, sân chơi và các khu vực khác. Cảnh quan trường học đẹp không chỉ đáp ứng tính thẩm mỹ, mà nó còn cần gắn liền với sự phát triển của trường học và đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên cùng học sinh.  

Cảnh quan này không chỉ tạo không gian học tập thoải mái, thẩm mỹ mà còn hỗ trợ phát triển thể chất và tinh thần của học sinh. Thiết kế cảnh quan trường học đẹp có thể khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời, làm giảm căng thẳng và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Xem thêm: 99+mẫu thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp – Đơn vị thiết kế cảnh quan sân vườn uy tín

Tại sao nên thiết kế cảnh quan trường học?

Kiến tạo môi trường học tập tích cực

Cảnh quan trường học đẹp mắt, thân thiện sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái và gợi hứng thú trong việc học tập. Không gian ngoài trời thiết kế mở, được bố trí cây xanh giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng khả năng tập trung.

Theo một số nghiên cứu nước ngoài, học sinh học tập trong môi trường có cây cảnh, khả năng tập trung cao hơn 70% và độ chuyên cần của học sinh cũng cao hơn. Môi trường học tập có đầy đủ yếu tố tự nhiên cũng sẽ cung cấp cho học sinh kiến thức về hệ sinh thái tự nhiên và nâng cao trách nhiệm môi trường. 

Khuyến khích hoạt động ngoài trời của học sinh 

Thiết kế cảnh quan trường học được bố trí các tiện ích như sân chơi, sân vận động và lối đi sẽ tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời. Cơ sở vật chất được bố trí ở không gian ngoài trời đáp ứng được các hoạt động tự do sẽ tăng cường sức khỏe và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Thiết kế cảnh quan trường học khuyến khích hoạt động ngoài trời
Thiết kế cảnh quan trường học khuyến khích hoạt động ngoài trời

Gìn giữ giá trị lịch sử của nhà trường

Cảnh quan trường học đẹp cần gắn với quá trình lịch sử hình thành và thương hiệu của nhà trường. Thiết kế cảnh quan nhà trường chính là lời chào đầu tiên của nhà trường đến học sinh. Cảnh quan nhà trường giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ được câu chuyện thành lập trường, định hướng phát triển và những kết quả nhà trường đã đạt được trong thời gian trước. 

Đặc biệt, với những trường học có bề dày phát triển lâu đời, cảnh quan trường học còn gắn với văn hóa và con người địa phương.  

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian ngoài trời

Cảnh quan ngoài trời cần có tính liên kết và thống nhất với kiến trúc trường học. Thiết kế cảnh quan trường học cần thể hiện tính mở trong kiến trúc, kết nối không gian bên ngoài với bên trong. Cảnh quan đẹp góp phần tạo dựng hình ảnh tích cực, thu hút sự quan tâm của phụ huynh và cộng đồng. 

Bố trí thiết kế cảnh quan trường học thế nào cho hợp lý?

Trường học có đặc trưng là các tòa nhà học tập với nhiều dãy phòng. Chính vì thế, cảnh quan trường học cần bố trí đầy đủ yếu tố tự nhiên và các chức năng xung quanh các tòa nhà học tập. 

Khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời

Trong suốt năm học, trường học cần tổ chức nhiều sự kiện lớn nhỏ cho học sinh: khai giảng, chào cờ hàng tháng, tổng kết năm học, sự kiện văn nghệ… Chính vì thế, khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời là cần thiết trong thiết kế cảnh quan trường học. 

Cần bố trí sân khấu, cột cờ ở khu vực trung tâm và cho phép học sinh có thể quan sát rõ ràng. Cảnh quan ở khu vực này nên bố trí tối giản để không làm khuất tầm nhìn.

Khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời cần rộng rãi và tối giản
Khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời cần rộng rãi và tối giản

Khu vực vườn hoa, cây cảnh

Vườn hoa, cây cảnh là khu vực cũng quan trọng trong việc bố trí cảnh quan trường học. Vườn hoa và cây cảnh sẽ giúp làm tăng tính thẩm mỹ của không gian, khuyến khích học sinh gắn kết với thiên nhiên. 

Cây cảnh và vườn hoa thường được bố trí theo kiến trúc của tòa nhà để tiết kiệm diện tích sân trường, và tạo điểm nhấn cho không gian. 

Khu vực sinh hoạt công cộng

Khu vực sinh hoạt công cộng như nhà vệ sinh, nhà thể chất, nhà để xe… thường được đặt tại các vị trí khác nhau xung quanh trường học để đảm bảo sinh hoạt thuận tiện, đồng thời cũng tránh gây ảnh hưởng đến học sinh trong thời gian học. 

Xu hướng thiết kế cảnh quan trường học trong 10 năm tới

Xu hướng thiết kế cảnh quan trường học tích hợp học tập ngoài trời

Xu hướng giảng dạy và học tập trong tương lai hướng đến hoàn thiện kiến thức sách vở và kiến thức thực tế cho học sinh, khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo. Trường học hiện nay đang dần được thiết kế nhằm tối ưu hóa không gian, cho phép học sinh và giáo viên có môi trường học tập đa dạng và chất lượng nhất. 

Thiết kế cảnh quan trường học tích hợp không gian học tập ngoài trời
Thiết kế cảnh quan trường học tích hợp không gian học tập ngoài trời

Các không gian như giảng đường ngoài trời hay khu vực ôn tập ngoài trời đã được tích hợp trong cảnh quan sân trường. Điều này cho phép thầy và trò có nhiều lựa chọn hơn trong việc phát triển bài học. 

Xu hướng thiết kế cảnh quan trường học thân thiện và bền vững

Thiết kế bền vững và thân thiện môi trường đã và đang là xu hướng thiết kế đang được quan tâm ở trong và ngoài nước. Thiết kế cảnh quan trường học trong tương lai hướng đến việc sử dụng các tài nguyên bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường và đảm bảo tính bền vững.

Xu hướng thiết kế trường học bền vững nhắm đến mục tiêu dài hạn là những giá trị tự nhiên đem lại cho thầy cô và học trò: chất lượng không khí, thiết kế lâu dài, môi trường thân thiện với học sinh… 

Lưu ý khi thiết kế cảnh quan cho trường học

Mỗi cấp học lại có tính chất và yêu cầu học tập khác nhau. Đơn vị thiết kế cần cân nhắc đến đối tượng sử dụng và tính chất học tập của từng cấp. 

Đối với cảnh quan trường mầm non, tiểu học

Với đối tượng sử dụng là các em nhỏ dưới 10 tuổi, cảnh quan trường Mầm non và Tiểu học cần bố trí đồng đều giữa khu vực chơi và học cho trẻ. Thiết kế cảnh quan trường Mầm non và Tiểu học cần bố trí vườn hoa tươi tắn và khu vui chơi để tạo niềm vui học tập cho học sinh, giúp trẻ có không gian vận động tự do và sáng tạo. 

Các lối đi và bề mặt sân chơi cần được làm bằng vật liệu chống trơn trượt để hạn chế chấn thương khi trẻ chạy nhảy. Các khu vực học tập trong và ngoài nhà nên được thiết kế gần nhau, dễ di chuyển, với các không gian mở và linh hoạt để kích thích sự tò mò và hứng thú học tập.

Thiết kế cảnh quan trường mầm non có khu vui chơi
Thiết kế cảnh quan trường mầm non có khu vui chơi

Đối với cảnh quan trường THCS, THPT

Đối tượng sử dụng cảnh quan là học sinh THCS, THPT cần môi trường học tập tốt, đòi hỏi sự tập trung cao hơn bởi lượng kiến thức lớn và nhiều hơn. Thiết kế cảnh quan trường học cho cấp trung học, cần tập trung vào việc tạo ra môi trường học tập hiện đại, năng động và kích thích tư duy sáng tạo. 

Khuôn viên cần bố trí các khu vực học tập yên tĩnh, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên để học sinh có không gian tự học hoặc thảo luận nhóm. Cây xanh và vườn hoa nên bố trí gọn gàng, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung. 

Đối với cảnh quan trường đại học

Các trường đại học có diện tích lớn, với nhiều ngành học khác nhau, đối tượng sử dụng có độ tuổi lớn hơn các cấp trước. Thiết kế cảnh quan trường học cho cấp đại học đòi hỏi sự cân bằng giữa không gian học thuật, nghiên cứu và sinh hoạt cá nhân.

Cảnh quan xanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường thư giãn và giảm căng thẳng sau những giờ học tập. Cây xanh, khu vườn và ghế ngồi được bố trí rải rác trong khuôn viên trường giúp sinh viên có không gian nghỉ ngơi, trao đổi hoặc thảo luận nhóm.

Thiết kế cảnh quan trường đại học có khu vực trao đổi
Thiết kế cảnh quan trường đại học có khu vực trao đổi

Cảnh quan trường đại học còn cần bố trí thêm hạ tầng giao thông trong trường, với lối đi rộng rãi, bãi đậu xe thuận tiện và an toàn cho sinh viên. Khu căn tin, nhà ở và khu dịch vụ cần được thiết kế sao cho tiện lợi, thoải mái, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Đối với cảnh quan các trường năng khiếu

Thiết kế cảnh quan cho trường học năng khiếu đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu phát triển tài năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, hay khoa học. 

Cảnh quan cây xanh trường học như vườn hoa, cây xanh, và các không gian nghệ thuật ngoài trời giúp tạo cảm hứng sáng tạo và không gian nghỉ ngơi thoải mái, thư giãn. Khu vực sân chơi hoặc sân khấu ngoài trời có thể là nơi để học sinh biểu diễn hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật.

Khu vực lối đi, sân trường cũng cần được đảm bảo tính thẩm mỹ và thể hiện sự sáng tạo, đảm bảo đặc thù của những trường giáo dục năng khiếu. 

Mein Garten – Đơn vị thiết kế cảnh quan trường học chuyên nghiệp

Mein Garten là thương hiệu thiết kế & thi công cảnh quan của Công ty TNHH phát triển ngoại thất và cảnh quan. Chúng tôi đã thực hiện thiết kế và thi công cho nhiều dự án  lớn nhỏ như: thiết kế và thi công cảnh quan Tomodachi Retreat Resort tại Làng Mít, thiết kế cảnh quan Viện Goethe Hà Nội, Thiết kế cảnh quan Đường hoa Yên Bái, thiết kế cảnh quan trường Liên cấp Victoria… 

Mein Garten có khả năng tổng thầu thiết kế và thi công cảnh quan chuyên nghiệp, đặc biệt là cảnh quan cho trường học cung cấp các giải pháp công nghệ chăm sóc cho sân vườn. Các thiết kế của Mein Garten mang tính bền vững thông qua vật liệu chất lượng cao, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại và đáp ứng những tiêu chuẩn của quốc tế.

Xem thêm: Xu hướng thiết kế cảnh quan công viên năm 2024 – 2030

Điểm danh một số dự án thiết kế cảnh quan trường học nổi bật của Mein Garten

Với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thiết kế và thi công cảnh quan, Mein Garten đã tham gia thiết kế cảnh quan cho nhiều dự án cảnh quan trường học và viện nghiên cứu, tiêu biểu có thể kể đến: thiết kế cảnh quan trường Mầm non Kindergreen, thiết kế cảnh quan trường Liên cấp Victoria, thiết kế cảnh quan Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán… 

Thiết kế cảnh quan trường Mầm non Kindergreen với khu vui chơi kết hợp cây xanh

Cảnh quan trường Mầm non Kindergreen nhìn từ trên cao
Cảnh quan trường Mầm non Kindergreen nhìn từ trên cao
Một góc trường Mầm non Kindergreen
Một góc trường Mầm non Kindergreen

Thiết kế cảnh quan trường Liên cấp Victoria cung cấp không gian học tập sáng tạo

Toàn cảnh trường Liên cấp Victoria
Toàn cảnh trường Liên cấp Victoria
Cảnh quan sân trường Liên cấp Victoria
Cảnh quan sân trường Liên cấp Victoria

Thiết kế cảnh quan Viện nghiên cứu cao cấp về Toán gắn với thiên nhiên

Cảnh quan Viện nghiên cứu cao cấp về Toán gắn với thiên nhiên
Cảnh quan Viện nghiên cứu cao cấp về Toán gắn với thiên nhiên
Một góc ban công Viện nghiên cứu cao cấp về Toán
Một góc ban công Viện nghiên cứu cao cấp về Toán

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế cảnh quan trường học chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Mein Garten để nhận tư vấn chi tiết hơn. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *