Cây xanh là yếu tố quan trọng trong thiết kế cảnh quan. Cây cảnh vừa đóng vai trò làm đẹp cho không gian, vừa góp phần thanh lọc và điều hòa không khí. Cùng Mein Garten tìm hiểu 500 loài cây thường được dùng trong các thiết kế cảnh quan trong bài viết này. 

Cây xanh đóng vai trò như thế nào trong thiết kế cảnh quan?

Cải thiện chất lượng không khí

Cây xanh là nhân tố giúp thanh lọc bầu khí quyển. Trong quá trình quang hợp, thực vật có vai trò hấp thụ khí CO2 và các chất độc hại, đồng thời cung cấp oxy cho không khí, tạo sự tuần hoàn với hoạt động sinh hoạt của con người. Với những nơi có mật độ dân cư lớn, đô thị hóa nhanh, việc bố trí cây xanh trong thiết kế cảnh quan là vô cùng cần thiết đảm bảo không khí trong lành. 

Tăng giá trị thẩm mỹ kiến trúc cảnh quan

Thiết kế cây xanh giữ vai trò quan trọng trong việc phân chia, dẫn dắt và tạo chiều sâu cho cảnh quan. Chiều cao của cây xanh, mật độ mau thưa đan xen sẽ tạo ra không gian ngoài trời với nhiều đặc tính khác nhau như đóng, mở, bao phủ… 

Bên cạnh đó, việc phối kết màu sắc giữa cây xanh cùng hệ thống chiếu sáng và yếu tố trang trí cảnh quan sẽ tạo điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan. 

Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong thiết kế cảnh quan sân vườn
Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong thiết kế cảnh quan sân vườn

Tạo không gian thư giãn

Cây xanh tạo môi trường sống gần gũi với thiên nhiên cho con người. Việc bố trí cây xanh trong thiết kế cảnh quan ngoài trời sẽ thúc đẩy con người tiếp xúc với thiên nhiên. Một số nghiên cứu nước ngoài chỉ ra, tiếp xúc với thiên nhiên và ánh sáng ngoài trời sẽ giúp con người thư giãn và giảm căng thẳng, cảm giác áp lực, đồng thời cũng làm tăng khả năng tập trung của con người.

Tạo tuyến cảnh quan

Trong thiết kế cảnh quan ngoài trời, cây xanh được các kiến trúc sư bố trí có chủ đích. Ở một số địa điểm công cộng có diện tích lớn, cây xanh thường được trồng theo lối đi và ở khu vực nghỉ ngơi để tạo nên hiệu quả định hướng. Đồng thời cũng cung cấp bóng râm cho người đi đường. 

Cây xanh tạo tuyến cảnh quan
Cây xanh tạo tuyến cảnh quan

Bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học

Cây xanh giúp duy trì và bảo vệ hệ sinh thái bằng cách cung cấp môi trường sống cho các loài động vật và côn trùng. Chúng cũng góp phần bảo vệ đất, ngăn chặn xói mòn và duy trì nguồn nước sạch. 

Thực vật thân gỗ có khả năng cắm rễ sâu vào lòng đất, giúp bảo vệ đất khỏi xói mòn trong mùa mưa bão, giúp giữ nước và làm giảm dòng chảy của nước. 

Xem thêm: Những nguyên tắc thiết kế cảnh quan cây xanh nên biết

500 loài cây thường dùng trong thiết kế cảnh quan 

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng và phong cách thiết kế, người ta có thể lựa chọn nhiều loại cây xanh khác nhau để tô điểm cho cảnh quan ngoài trời. Dưới đây là một số loại cây thường được sử dụng trong thiết kế cảnh quan. 

Cây cọ – cau

Cọ là một loài cây thân gỗ họ cau, có khả năng thanh lọc không khí tốt. Cây cọ tạo vẻ đẹp nhiệt đới, thường dùng trong các khu vực nghỉ dưỡng hoặc cảnh quan ven biển nhiệt đới.

Với hình dáng thẳng và tán xòe xanh, tuổi thọ lên đến 25 năm, cây cọ được nhiều người ưa thích lựa chọn. Cọ có thể được trồng ở những thiết kế công trình có tông màu sáng và mang cảm giác tươi mát. 

Cây tre – trúc

Cây tre - trúc
Cây tre – trúc

Tre là loại cây quen thuộc với đời sống của người Việt Nam. Tre ngày càng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực kiến trúc – cảnh quan. Bụi tre tạo không gian xanh mát, mềm mại và mang đậm tính Á Đông, thường được sử dụng làm hàng rào hoặc tiểu cảnh.

Tre trúc cũng có thể được trồng dọc lối đi vừa để làm cảnh và tạo bóng râm cho người đi đường. 

Cây sanh

Cây sanh là một loại cây ngoại cảnh trong ‘tứ linh’ Đa- Sung- Sanh- Si. Loại cây này có khả năng sống lâu, sinh trưởng tốt. Cây sanh phổ biến trong thiết kế cảnh quan đô thị với tán rộng và dễ uốn nắn thành hình dáng nghệ thuật. 

Cây sanh cũng có thể được giới hạn kích thước và uốn nắn để tạo dáng bonsai, tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian. 

Cây hoa giấy

Hoa giấy là loài cây hoa bụi, thân leo, là lựa chọn quen thuộc trong thiết kế cảnh quan. Cây hoa giấy có sức chịu hạn tốt, cho hoa quanh năm, thường được trồng làm cảnh hay uốn thành giàn, vòm để tạo bóng mát và tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan. 

Hoa giấy nhiều màu sắc tươi sáng, vậy nên chúng có thể làm cảnh quan thêm rực rỡ, thường dùng cho cổng, hàng rào, hoặc pergola.

Cây hoa giấy
Cây hoa giấy

Cây lộc vừng 

Cây lộc vừng là loại cây có thân gỗ vững chắc, lá xanh mọng hình mác, phân cành tốt tạo ra tán lá lớn. Trong văn hóa Á Đông, cây lộc vừng với những chùm hoa đỏ mang tài lộc đến cho gia chủ, biểu tượng cho niềm vui trong nhà. 

Với hoa đỏ rực và dáng thả nhẹ nhàng, cây có thể được sử dụng để tạo điểm nhấn đặc biệt cho các khu vực gần hồ nước hay sân vườn diện tích lớn. 

Cây bằng lăng 

Cây bằng lăng là loại cây bóng mát nổi bật với những cụm hoa màu tím. Loại cây này thường được trồng trong công viên hoặc vỉa hè để tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị.

Cây tùng la hán

Tùng la hán là loại cây thuộc họ thông tre, xuất xứ từ các nước Nhật Bản và Trung Quốc. Cây có nhiều cành nhánh, mọc ngang hay rủ xuống. Đây là loại cây có tuổi thọ khá cao và chịu thời tiết tốt. 

Loại cây bonsai thường được trồng trong các khu vườn Nhật hoặc tiểu cảnh tại đền, chùa, tạo nét đẹp trang nhã và cổ điển.

Cây tùng la hán
Cây tùng la hán

Cây nguyệt quế

Cây nguyệt quế thường gặp ở Việt Nam còn có tên khác là cây nguyệt quý, khác với loại cây nguyệt quế có nguồn gốc Hy Lạp. 

Cây nguyệt quế hiện nay thường dùng để tạo viền hoặc làm cây trang trí trước nhà, có hương thơm dễ chịu.

Cây chuối cảnh 

Cây chuối cảnh còn được gọi là “cây dừa rừng Madagascar”, thường được trồng ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới với mục đích trang trí cảnh quan. Loại cây này có hình quạt lớn với tán lá rộng và phẳng. 

Với hình dáng đặc biệt, loài cây này sẽ tạo không gian sinh động với phần tán lớn, thường dùng trong thiết kế khu vườn và cảnh quan phong cách nhiệt đới.

Cây chuối cảnh 
Cây chuối cảnh

Cây thông ba lá

Cây thông ba lá là cây gỗ lớn, thân thẳng, có lá kim xanh, xếp 3 lá trong 1 bẹ. Cây ưa khí hậu mát ẩm vùng núi cao, thường được sử dụng để tạo bóng mát. 

Với hình dáng thẳng đứng, tán hình chóp, thông ba lá thường được trồng tại khu vực đồi núi hoặc không gian mở để tạo vẻ yên bình.

Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế và thi công cảnh quan uy tín nhất 2024

Gợi ý một số loại hoa đẹp trong cảnh quan sân vườn

  • Hoa mười giờ nhiều màu sắc trồng trước thềm nhà
Hoa mười giờ nhiều màu sắc trồng trước thềm nhà
Hoa mười giờ nhiều màu sắc trồng trước thềm nhà
  • Hoa mẫu đơn đỏ trồng ở sân vườn và cảnh quan đô thị
Hoa mẫu đơn đỏ trồng ở sân vườn và cảnh quan đô thị 
Hoa mẫu đơn đỏ trồng ở sân vườn và cảnh quan đô thị
  • Hoa chiều tím với màu sắc ấn tượng
Hoa chiều tím với màu sắc ấn tượng
Hoa chiều tím với màu sắc ấn tượng
  • Hoa dừa cạn sử dụng để trang trí không gian sân vườn, cảnh quan đô thị
Hoa dừa cạn sử dụng để trang trí không gian sân vườn, cảnh quan đô thị
Hoa dừa cạn sử dụng để trang trí không gian sân vườn, cảnh quan đô thị
  • Hoa hồng Fujimoto sử dụng để làm giàn leo, trang trí cổng vườn
Hoa hồng Fujimoto sử dụng để làm giàn leo, trang trí cổng vườn
Hoa hồng Fujimoto sử dụng để làm giàn leo, trang trí cổng vườn
  • Hoa dâm bụt nhiều màu sắc, tạo điểm nhấn cho vườn
Hoa dâm bụt nhiều màu sắc, tạo điểm nhấn cho vườn
Hoa dâm bụt nhiều màu sắc, tạo điểm nhấn cho vườn
  • Hoa cẩm tú cầu trang trí lối đi sân vườn
Hoa cẩm tú cầu trang trí lối đi sân vườn
Hoa cẩm tú cầu trang trí lối đi sân vườn

Gợi ý một số loại cây bụi trong cảnh quan sân vườn đẹp

  • Cỏ lạc tiên cho sân vườn
Cỏ lạc tiên cho sân vườn
Cỏ lạc tiên cho sân vườn
  • Cây chuỗi ngọc quen thuộc với cảnh quan sân vườn
Cây chuỗi ngọc quen thuộc với cảnh quan sân vườn
Cây chuỗi ngọc quen thuộc với cảnh quan sân vườn
  • Cây cẩm tú mai dễ trồng
Cây cẩm tú mai dễ trồng
Cây cẩm tú mai dễ trồng
  • Cây bảy sắc cầu vồng khỏe khoắn
Cây bảy sắc cầu vồng khỏe khoắn
Cây bảy sắc cầu vồng khỏe khoắn
  • Tuyết sơn phi hồng trồng dọc đường vào nhà
Tuyết sơn phi hồng trồng dọc đường vào nhà
Tuyết sơn phi hồng trồng dọc đường vào nhà
  • Cây ắc ó quen thuộc trong tạo hình cảnh quan sân vườn
Cây ắc ó quen thuộc trong tạo hình cảnh quan sân vườn
Cây ắc ó quen thuộc trong tạo hình cảnh quan sân vườn
  • Cây thanh tú với những bông hoa đẹp mắt
Cây thanh tú với những bông hoa đẹp mắt
Cây thanh tú với những bông hoa đẹp mắt

Bên cạnh dịch vụ chính là thiết kế và thi công cảnh quan, dịch vụ của Mein Garten còn bao gồm cung cấp cây xanh cho thiết kế nội/ngoại thất. Với đội ngũ chuyên gia nông lâm được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm lựa chọn cây trồng, Mein Garten sẽ giúp bạn tìm ra loại cây phù hợp nhất với nhu cầu và phong cách thiết kế cảnh quan của bạn. Cây trồng được nhập từ những vườn ươm lành nghề và có chất lượng chăm sóc cây tốt. 

Liên hệ ngay với Mein Garten để nhận được tư vấn chọn cây xanh chi tiết cho dự án cảnh quan của bạn. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *