Cảnh quan là một trong những yếu tố rất quan trọng trong khu chung cư. Thiết kế cảnh quan khu chung cư bao gồm lập kế hoạch, sắp xếp và bố trí không gian xanh, cây cối, giao thông và các tiện ích ngoài trời khác cho dân cư. Cùng Mein Garten tìm hiểu những điều cần biết trong thiết kế cảnh quan khu chung cư. 

Thiết kế cảnh quan chung cư quan trọng như thế nào?

Nâng cao chất lượng sống của cư dân

Thiết kế cảnh quan tốt bao gồm thiên nhiên và các tiện ích đi kèm sẽ giúp cuộc sống của cư dân trong khu chung cư trở nên thuận tiện hơn. Cảnh quan gắn với thiên nhiên sẽ thúc đẩy hoạt động ngoài trời, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của cộng đồng. 

Cảnh quan chung cư nâng cao chất lượng sống của người dân
Cảnh quan chung cư nâng cao chất lượng sống của người dân

Đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ

Thiết kế cảnh quan cần có sự đồng nhất với kiến trúc của tòa nhà. Chính vì thế, cảnh quan chung cư sẽ tạo vẻ đẹp tổng thể, hài hòa và cân đối giữa kiến trúc và thiên nhiên. Các yếu tố cảnh quan được bố trí hợp lý sẽ gợi cảm giác dễ chịu và thể hiện phong cách sống sang trọng và hiện đại của khu chung cư.

Tăng giá trị bất động sản

Cảnh quan đẹp, sạch sẽ, đảm bảo an toàn và cung cấp tiện ích là một số tiêu chí khi lựa chọn nơi sinh sống. Thiết kế cảnh quan đáp ứng tốt tính thẩm mỹ và sự tiện ích cho cư dân sẽ thu hút người đầu tư và khách hàng, làm tăng giá trị bất động sản. 

Bảo vệ môi trường sống

Cây xanh có vai trò thanh lọc không khí, cung cấp oxi và điều hòa nhiệt độ cho không gian. Thiết kế cảnh quan kết hợp yếu tố thiên nhiên cùng công nghệ kỹ thuật hiện đại sẽ giúp tối ưu hóa công việc bảo dưỡng, giúp quản lý đất và nước. 

Xây dựng cộng đồng cư dân

Cảnh quan khu chung cư với nhiều tiện ích và hệ thống giao thông thuận lợi sẽ thúc đẩy con người tiếp xúc bên ngoài và tương tác với con người nhiều hơn. Từ đó, khu vực có thể xây dựng cộng đồng dân cư liên kết và bền vững.  

Thiết kế cảnh quan chung cư giúp xây dựng cộng đồng
Thiết kế cảnh quan chung cư giúp xây dựng cộng đồng

Xem thêm: 99+mẫu thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp – Đơn vị thiết kế cảnh quan sân vườn uy tín

Các hạng mục trong thiết kế cảnh quan chung cư

Thiết kế cảnh quan chung cư bao gồm nhiều hạng mục, nhằm mục đích mang đến môi trường sống tốt và đầy đủ tiện ích cho cư dân. 

Hạng mục giao thông – đường đi trong khu dân cư 

Giao thông và đường đi nội bộ khu dân cư là một trong những hạng mục quan trọng trong thiết kế cảnh quan khu chung cư. Đường đi đảm bảo lưu thông các phương tiện, đảm bảo an toàn cho cư dân di chuyển. Cơ sở giao thông tốt sẽ kết nối khu dân cư với khu vực khác, làm tăng giá trị bất động sản của chung cư. 

Lối đi bộ trong khu vực thường được lát gạch hoặc đá để tránh trơn trượt. Lối đi cũng góp phần thuận tiện cho cư dân sinh hoạt, thúc đẩy các hoạt động ngoài trời của cư dân. 

Hạng mục hạ tầng giao thông kết nối các khu vực dân cư xung quanh
Hạng mục hạ tầng giao thông kết nối các khu vực dân cư xung quanh

Hạng mục chức năng thương mại

Các chức năng thương mại trong cảnh quan khu chung cư sẽ cung cấp các tiện ích mua sắm, dịch vụ và kinh doanh cho cư dân. Đồng thời, chức năng thương mại sẽ làm gia tăng sự thuận tiện và tăng giá trị cho toàn bộ khu vực chung cư. 

Hạng mục chức năng thương mại này bao gồm khu vực cửa hàng, siêu thị, quán cà phê, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính… Hạng mục này sẽ tạo sự thuận tiện cho cư dân, tạo môi trường sống đầy đủ tiện ích.

Hạng mục khu thể thao và hoạt động ngoài trời

Hạng mục khu thể thao và hoạt động ngoài trời bao gồm sân thể thao như cầu lông, tennis, bể bơi, sân bóng mini, đường chạy bộ công viên… thúc đẩy dân cư tham gia hoạt động thể dục thể thao, nâng cao chất lượng sức khỏe cư dân. 

Bên cạnh đó, trong khuôn viên cảnh quan của khu dân cư cũng có thể bố trí thêm các máy thể dục cố định như xà đơn, dụng cụ xoay eo, máy chạy bộ… cho cư dân có thêm nhiều lựa chọn sinh hoạt ngoài trời, thúc đẩy tương tác giữa con người. 

Thiết kế cảnh quan khu chung cư tích hợp thể thao ngoài trời
Thiết kế cảnh quan khu chung cư tích hợp thể thao ngoài trời

Hạng mục cây xanh và thảm cỏ

Cây xanh và thảm cỏ là hạng mục không thể thiếu trong dự án thiết kế cảnh quan, đặc biệt là với dự án thiết kế cảnh quan cho khu chung cư. 

Hạng mục này bao gồm các yếu tố như cây xanh, cỏ, thực vật trang trí không gian. Cây xanh đóng vai trò tạo sự thoáng mát cho cảnh quan, lọc sạch không khí khu đô thị và điều hòa nhiệt độ. Cỏ và các loại cây hoa trang trí tạo nên không gian mở thoáng đãng, gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian ngoài trời. 

Hạng mục bố trí công nghệ kỹ thuật

Hệ thống chiếu sáng, hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống thoát nước là các yếu tố cần thiết trong thiết kế cảnh quan, đặc biệt là trong cảnh quan khu chung cư. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian, mà còn giúp tối ưu hóa công việc bảo dưỡng và quản lý cảnh quan, hỗ trợ kiểm soát lượng nước và chất lượng đất. 

Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế và thi công cảnh quan uy tín nhất 2024

Quy trình thiết kế cảnh quan chung cư tại Mein Garten

Với kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực cảnh quan, đã thực hiện nhiều dự án thiết kế cảnh quan với đầy đủ quy mô lớn nhỏ, Mein Garten đã xây dựng được quy trình thiết kế 7 bước. Đây là quy trình đầy đủ, chuyên nghiệp, giúp chủ đầu tư nắm bắt được giai đoạn làm việc và kiểm tra được chất lượng công việc. 

1. Tư vấn khách hàng

Ở giai đoạn đầu, Mein Garten thực hiện tiếp xúc, trao đổi với khách hàng về nhu cầu và mục đích thiết kế cảnh quan. Các thông tin được trao đổi trong giai đoạn này bao gồm cả tìm hiểu thông tin khách hàng (diện tích thiết kế, phong cách, giá trị đầu tư..)

Sau khi trao đổi hai bên, Mein Garten sẽ thực hiện báo giá chi phí tư vấn thiết kế và các điều kiện thỏa thuận khác nếu có cùng hợp đồng mẫu. 

Trao đổi về mong muốn của hai bên
Trao đổi về mong muốn của hai bên

2. Ký kết hợp đồng thiết kế

Nếu khách hàng đồng ý ký kết hợp đồng thiết kế và bắt đầu tạm ứng theo điều khoản Hợp đồng, Mein Garten sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trong trường hợp khách hàng không đồng ý ký kết Hợp đồng thiết kế, Mein Garten sẽ cố gắng tìm hiểu nguyên nhân giữa hai bên đồng thời hỗ trợ thông tin và đưa ra giải pháp thích hợp nhất nếu khách hàng cần.

3. Khảo sát, thu thập dữ liệu và lắng nghe nhu cầu khách hàng

Trong giai đoạn khảo sát sau ký kết, Mein Garten sẽ tìm hiểu sâu hơn về thông tin của khách hàng. Đội ngũ của chúng tôi bắt đầu khảo sát, nghiên cứu hiện trạng, chụp ảnh hiện trạng khu đất và môi trường cảnh quan xung quanh khu vực cần thiết kế, nhằm mục đích đưa ra giải pháp phù hợp.

Từ những thông tin sâu trên, nhóm thiết kế sẽ đưa ra các ý kiến sơ bộ về công trình, cảnh quan.

4. Thiết kế ý tưởng (Concept)

Nhóm thiết kế bắt đầu phát triển ý tưởng sơ bộ, bao gồm thiết kế tổng thể mặt bằng và sắp xếp các khu vực chức năng chính. Các bản phác thảo và hình ảnh minh họa sẽ được trình bày với mục đích truyền đạt ý tưởng ban đầu. Dựa trên phản hồi của khách hàng, các điều chỉnh sẽ được thực hiện nhằm thống nhất ý tưởng sơ bộ.

Sau khi khách hàng duyệt ý tưởng sơ bộ, thiết kế cảnh quan được phát triển chi tiết hơn với các phối cảnh đặc thù và điển hình của dự án. Cuối cùng, nhóm thiết kế sẽ thuyết minh dự án để giải thích ý tưởng, hướng thực hiện và đảm bảo khách hàng hiểu rõ toàn bộ phương án.

Lên ý tưởng thiết kế cảnh quan chung cư sau khi ký kết hợp đồng
Lên ý tưởng thiết kế cảnh quan chung cư sau khi ký kết hợp đồng

5. Triển khai thiết kế bản vẽ thi công

Đây là giai đoạn chuyển từ ý tưởng thiết kế sang bản vẽ chi tiết, với đầy đủ thông số kỹ thuật để tiến hành xây dựng. Ở bước này, nhóm thiết kế sẽ thực hiện tỉ mỉ các bản vẽ kỹ thuật như cấu trúc, hệ thống điện nước, vật liệu, và kết cấu chi tiết, nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án và độ chính xác cao. 

6. Bàn giao hồ sơ thiết kế

Sau khi triển khai các bản vẽ thi công chi tiết, nhóm thiết kế tiến hành bàn giao hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và nghiệm thu, thanh quyết toán hợp đồng thiết kế. 

7. Công tác giám sát thi công

Trong quá trình thi công cảnh quan, Mein Garten sẽ cử nhân viên giám sát xuống công trường theo lịch thống nhất với khách hàng, đảm bảo hoạt động thi công đúng nguyên tắc và tiến độ yêu cầu.

Trong trường hợp Mein Garten nhận thầu thi công cảnh quan, chi phí giám sát sẽ được tính giảm trừ vào chi phí thi công. 

Nếu khách hàng đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan khu chung cư uy tín và có trách nhiệm cao, Mein Garten với quy trình làm việc rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Chúng tôi đảm bảo hoạt động đúng nguyên tắc, mang đến cho khách hàng thiết kế cảnh quan khu chung cư đáp ứng tính thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng. 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *