Thiết kế cảnh quan là khối ngành mới, đang có sự phát triển và được nhiều bạn trẻ tìm hiểu. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc về sự phát triển của nghề thiết kế cảnh quan và kỹ năng cần thiết trong ngành.

Thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan là gì? Thiết kế cảnh quan (tiếng Anh là Landscape Design) là quá trình sáng tạo và tổ chức các không gian ngoài trời để đạt được sự hài hòa giữa thẩm mỹ, chức năng và môi trường. Ngành thiết kế cảnh quan kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật thiết kế nhằm tạo ra môi trường đáp ứng thẩm mỹ và công năng sử dụng. 

Ngành thiết kế cảnh quan không tách rời nghề kiến trúc và kỹ thuật dân dụng. Người làm thiết kế kiến trúc không chỉ sáng tạo để tạo ra không gian độc đáo, mà còn cần có kiến thức quy hoạch tổng thể cho dự án.

Thiết kế cảnh quan là sự kết hợp của nghệ thuật và kỹ thuật
Thiết kế cảnh quan là sự kết hợp của nghệ thuật và kỹ thuật

Sự khác biệt giữa thiết kế cảnh quan và kiến ​​trúc cảnh quan là gì?

Khi đã biết thiết kế cảnh quan là gì, bạn sẽ biết thiết kế cảnh quan và kiến ​​trúc cảnh quan sẽ có những điều khác như định nghĩa nhất.

Thiết kế cảnh quan và kiến trúc cảnh quan có điểm chung, song vai trò chuyên môn của hai ngành này có nhiều yếu tố khác biệt. 

Nếu thiết kế cảnh quan tập trung vào việc thiết kế và sáng tạo nên không gian độc đáo và đảm bảo chức năng, liên quan nhiều đến tính chất nghệ thuật. 

Kiến trúc cảnh quan lại tập trung nhiều hơn vào yếu tố kỹ thuật và cấu trúc trong thiết kế không gian ngoài trời, bao gồm các công việc: quy hoạch cảnh quan, quy hoạch đô thị… để đảm bảo tính bền vững và khả thi của dự án.

Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế và thi công cảnh quan uy tín nhất 2024

Kiến trúc cảnh quan là gì?

Kiến trúc cảnh quan (tiếng anh là Landscape Architecture) là ngành nghiên cứu và thiết kế không gian đảm bảo về cả thẩm mỹ lẫn chức năng của không gian ngoài trời. Kiến trúc cảnh quan yêu cầu kiến thức chuyên sâu về cấu trúc và kỹ thuật, cùng với khả năng thiết kế và quản lý các yếu tố kết cấu của không gian ngoài trời.

Ngành kiến trúc cảnh quan xoay quanh các lĩnh vực chính: quy hoạch đô thị, thiết kế kế đô thị và quản lý không gian đô thị. 

Kiến trúc cảnh quan nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật và cấu trúc
Kiến trúc cảnh quan nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật và cấu trúc

Kỹ năng cần có để theo đuổi nghề thiết kế cảnh quan

Trong quá trình học và theo đuổi nghề thiết kế cảnh quan, người học cần liên tục trau dồi các kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Dưới đây là một số kỹ năng cần có để theo đuổi công việc thiết kế cảnh quan này. 

Kỹ năng sáng tạo và tư duy thiết kế

Với một ngành nghề có tính nghệ thuật như thiết kế cảnh quan, kỹ năng tiên quyết mà học viên cần rèn luyện chính là khả năng sáng tạo và tư duy thiết kế. Khả năng tưởng tượng và phát triển các ý tưởng thiết kế sẽ giúp người học tạo ra thiết kế độc đáo. 

Tư duy thiết kế sẽ hỗ trợ học viên trong quá trình giải quyết các vấn đề thiết kế, kết hợp các yếu tố thẩm mỹ và chức năng để tối ưu hóa giải pháp.

Khả năng sáng tạo là yếu tố cần thiết khi học thiết kế cảnh quan
Khả năng sáng tạo là yếu tố cần thiết khi học thiết kế cảnh quan

Kỹ năng nghiên cứu và cập nhật

Học thiết kế cảnh quan không chỉ dừng lại ở lĩnh vực sáng tạo và kỹ thuật, người học thiết kế cảnh quan cần không ngừng trau dồi kiến thức về các lĩnh vực có liên quan, đặc biệt là những ngành xã hội: lịch sử – địa lý, luật, sinh học… Hay người học cũng cần cập nhật tiêu chuẩn, công nghệ và kỹ thuật mới để ứng dụng trong thiết kế tương lai. 

Kỹ năng giao tiếp và tương tác

Kỹ năng giao tiếp và tương tác là không thể thiếu khi công việc yêu cầu tiếp xúc thường xuyên với đối tác, khách hàng hay là cả đội ngũ thiết kế. Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp sẽ giúp trình bày ý tưởng, đề xuất giải pháp thiết kế trọn vẹn nhất.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Người học ngành thiết kế cảnh quan cũng cần sở hữu kỹ năng phân tích các yêu cầu của dự án, điều kiện môi trường và các yếu tố ảnh hưởng để đưa ra các đề xuất và giải pháp hợp lý nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ hỗ trợ khi nhà thiết kế gặp các vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế và thực thi. 

Khả năng nắm bắt công nghệ kỹ thuật 

Một trong những yêu cầu của công việc là sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như AutoCAD, SketchUp, và các công cụ mô phỏng cảnh quan. Không chỉ vậy, người làm thiết kế cũng cần biết cách đọc hiểu các bản vẽ để đưa ra phương án thực thi hợp lý.  

Người học cần có khả năng nắm bắt công nghệ kỹ thuật
Người học cần có khả năng nắm bắt công nghệ kỹ thuật

Học gì ra làm nghề thiết kế cảnh quan?

Để theo đuổi nghề thiết kế cảnh quan, bạn cần có nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc trong nhiều lĩnh vực liên quan. Người học cần tìm chọn những cơ sở giáo dục uy tín và học các ngành:

Cử nhân Thiết kế cảnh quan: Nhiều trường đại học và cao đẳng cung cấp chương trình cử nhân chuyên ngành thiết kế cảnh quan, sinh viên sẽ được đào tạo tất cả các kiến thức có liên quan đến ngành. 

Các chương trình học liên quan: Sinh viên cũng có thể học các chương trình liên quan như kiến trúc, quy hoạch đô thị, sinh thái học, hoặc môi trường. Các chương trình đào tạo này đều cung cấp kiến thức vững chắc về quản lý và thiết kế không gian ngoài trời. 

Lựa chọn đơn vị đào tạo có uy tín về thiết kế cảnh quan và ngành liên quan
Lựa chọn đơn vị đào tạo có uy tín về thiết kế cảnh quan và ngành liên quan

Ở Việt Nam, sinh viên có thể lựa chọn học thiết kế cảnh quan và những ngành học khác có liên quan tại một số trường đại học uy tín: 

  • Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 
  • Xây dựng Trường Đại học 
  • Trường Đại học Kiến trúc TP HCM 
  • Trường Đại học Văn Lang
  • Trường Đại học Lâm nghiệp
  • Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế 

Cơ sở làm việc của nghề thiết kế cảnh quan

Thiết kế cảnh quan đô thị

Lựa chọn làm kiến trúc sư cảnh quan đô thị, học viên có thể làm ở các công ty thiết kế cảnh quan, các văn phòng kiến trúc, hoặc làm việc tự do. Công việc chính của vị trí này là thiết kế và thực hiện quy hoạch các không gian ngoài trời cho các dự án đô thị cộng đồng như công viên, và khu dân cư, đồng thời tham gia quản lý quá trình thực hiện dự án. Với công việc này, bạn nên chọn làm việc đơn vị thiết kế cảnh quan uy tín và đa dạng dự án để thử thách bản thân. 

Mein Garten là một đơn vị thiết kế và thi công cảnh quan thực hiện nhiều dự án với đa dạng công trình. Chúng tôi cung cấp cho các nhà thiết kế cảnh quan môi trường cộng tác, khuyến khích kiến trúc sư/nhà thiết kế phát triển bản thân. 

Lựa chọn làm nhà thiết kế/kiến trúc sư cảnh quan
Lựa chọn làm nhà thiết kế/kiến trúc sư cảnh quan

Nghiên cứu và đào tạo

Nếu người học có định hướng phát triển thành chuyên gia, có thể cân nhắc làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. Trở thành giảng viên công tác tại các cơ sở giáo dục, công việc chính của bạn là đào tạo sinh viên, học viên kiến trúc thiết kế cảnh quan, nghiên cứu khoa học và cập nhật các kiến thức mới liên quan đến lĩnh vực thiết kế cảnh quan. 

Làm việc trong các doanh nghiệp tư vấn

Công việc của một nhà tư vấn là cung cấp dịch vụ tư vấn cho các dự án thiết kế cảnh quan, từ việc phát triển ý tưởng thiết kế đến giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Bên cạnh đó còn có công việc hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn vật liệu, thực vật, và các yếu tố thiết kế khác.

Thiết kế cảnh quan trong ngành du lịch

Vị trí này làm việc trong các công ty, văn phòng chuyên nhận dự án thiết kế cảnh quan cho các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng – khách sạn… Nhiệm vụ của công việc thiết kế cảnh quan trong ngành du lịch là tổ chức bố trí các không gian ngoài trời cho khu nghỉ dưỡng, khách sạn đảm bảo tính thẩm mỹ và các chức năng thư giãn cho khách hàng.  

Mein Garten là đơn vị thiết kế nhiều dự án cảnh quan cho khu du lịch, resort, là lựa chọn phù hợp cho các học viên có nhu cầu làm việc trong ngành thiết kế cảnh quan du lịch. 

Làm việc trong ngành thiết kế cảnh quan lĩnh vực du lịch
Làm việc trong ngành thiết kế cảnh quan lĩnh vực du lịch

Mức lương trong ngành thiết kế cảnh quan

Tại Việt Nam, mức lương trong ngành thiết kế cảnh quan có sự biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ học vấn, vị trí địa lý, loại hình công ty, và quy mô của dự án.

Trung bình mức lương trong ngành thiết kế cảnh quan dao động như sau: 

Nhân viên thiết kế mới ra trường: Đối với các cử nhân thiết kế cảnh quan mới tốt nghiệp, mức lương khởi điểm thường dao động từ 8 triệu đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào khu vực và công ty tuyển dụng.

Chuyên gia thiết kế cảnh quan: Với vài năm kinh nghiệm, mức lương trung bình cho vị trí này có thể dao động từ 15 triệu đến 25 triệu đồng mỗi tháng.

Chuyên gia cao cấp và Quản lý dự án: Những người có nhiều năm kinh nghiệm và đảm nhận các vị trí quản lý hoặc chuyên môn cấp cao có thể nhận mức thu nhập từ 25 triệu đến 40 triệu đồng/tháng hoặc hơn, phụ thuộc vào quy mô và loại hình dự án.

Tóm lại, Thiết kế cảnh quan là một ngành học có nhiều tiềm năng trong tương lai, trách nhiệm to lớn đối với môi trường và cộng đồng. Để theo đuổi công việc trong ngành thiết kế cảnh quan, người học cần tìm hiểu thông tin đầy đủ và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho một tương lai lâu dài. Học viên nên tìm một đơn vị thiết kế uy tín và có lộ trình phát triển rõ ràng như Mein Garten để thực tập và làm việc, tích lũy thêm trải nghiệm cho bản thân. 

Xem thêm: Giới thiệu về thiết kế cảnh quan chuyên ngành

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *